[Miyavi][Arena 37C] No325 – tháng 10 năm 2009

Special thank to Oritsu_luv for english translation

Viet translator: boy_next_door_2991

Bản dịch thuộc về tớ và Cross-Gate Master Group, đề nghị không tùy tiện re-post! >

 

Arena 37, tháng 10 năm 2009

 

Vào tháng 7, Miyavi đã trở thành cha của một bé gái. Đã một thời gian tôi không được gặp anh qua các buổi phỏng vấn, và tôi lo rằng anh đã thay đổi, nhưng Miyavi vẫn giữ một phong thái duy nhất, không gì so sánh nổi như mọi khi. Tôi đã phỏng vấn anh về những việc anh tiến hành gần đây: về việc anh đã bắt đầu lại công việc bằng ngày sinh nhật của mình vào tháng 9 vừa rồi một cách nghiêm túc ra sao, và về cảm xúc trong “Super Hero”, bài hát mới anh post lên trang chủ của mình hồi tháng 4.

Các fan và nhân viên yêu quí của tôi, tôi thật may mắn vì có được một nơi, và có những người luôn chờ mong tôi.

Vậy chúng ta nên bắt đầu từ đâu đây?


(LOL) Đã khoảng 3 tháng rồi nhỉ? Giống như lúc tôi ở bên LA – không làm những chuyện này trong một khoảng thời gian, nên tôi có cảm giác như mình đã trở về nhà vậy. Nhưng tôi nghĩ tôi thực sự rất may mắn khi có những người luôn sẵn sàng chạy ra và chào đón tôi thế này, khi có nơi chốn và những người sẽ luôn chờ đợi tôi. Về những việc làm trong thời gian gần đây, uhm,. tôi vừa bắt đầu đợt luyện tập cho chuyến world tour “NEO TOKYO SAMURAI BLACK WORLD TOUR 2009” sẽ được bắt đầu vào ngày 14 tháng 9 tại C.C Lemon Hall. Và tôi cũng có chuyện riêng tư muốn thông báo với mọi người nữa…con gái tôi đã chào đời rồi.


Tên cô bé viết là “Airi” trong khi lại đọc là “Lovelie” thật giống phong cách của anh, Miyavi ạ.


Cô nghĩ vậy hả? Tôi đã quyết định rằng mình muốn từ “love” xuất hiện gần gũi hơn trong cuộc sống thường nhật. Điều đó có nghĩa là khi tôi nói về con gái mình, tôi đã tự nhiên nói lên từ “love” (yêu), đúng không? Tôi nghĩ đó thực sự là một điều rất tuyệt vời – không chỉ với gia đình tôi, mà còn với tất cả những người xung quanh chúng tôi nữa.

Anh muốn trở thành một người có thể hạnh phúc khi người anh ta yêu mến hạnh phúc, phải không? Tôi chắc chắn cảm nhận của anh theo cách đó đã trở nên mạnh mẽ hơn rất nhiều khi anh đã có người bản thân muốn bảo vệ hơn cả các Comiyavi nữa.

Yeah, đúng thế. Và tất nhiên tôi hi vọng mọi người cũng có cảm nhận như vậy.

Tôi nghĩ điều đó thật tuyệt vời. Nhưng anh biết không, hôm qua tôi đã nói chuyện với tổng biên tập, và ông ấy khiến tôi nhận ra được một vài điều. Tổng biên tập luôn cố gắng để những trang báo này đi thẳng vào cảm nhận của các Comiyavi, và ông ấy bàn về chuyện luôn muốn dành cho anh sự sắc sảo ấy, và về việc cảm xúc của ông ấy về chuyện này mạnh mẽ ra sao. Ông nói rằng ông rất vui khi anh được hạnh phúc trong đời tư, nhưng ông thực sự rất lo lắng rằng chuyện đó sẽ khiến anh quá mềm mỏng và khiến cho ánh sáng của một nghệ sĩ rock thực thụ trong anh bị lu mờ đi. Tôi đã phỏng vấn anh từ khi anh từ lúc anh 18 tuổi, và tôi rất trân trọng con người nghệ sĩ trong anh, nhưng tôi đã luôn theo sát để chứng kiến những sự thay đổi trong suy nghĩ của anh suốt thời gian qua, nên tôi nghĩ tôi có khả năng hiểu về anh với tư cách một con người nhiều hơn.

Yeah.

Vậy nên khi anh kết hôn, và khi bé gái chào đời, tôi dường như có cảm giác mình là một bà cô hãnh diện vậy.

Đúng thế. Tôi thực sự nghĩ rằng cách nghĩ và cảm xúc của mình lúc ấy sẽ đi ra qua lời bài hát, và tôi biết tổng biên tập lo nghĩ về các Comiyavi nhiều ra sao. (Biên tập ở Arena phụ trách mục về Miyavi. Ông thậm chí còn tham gia đợt quay video cho “Freedom Fighters”, video được quay chung với các Comiyavi và khuôn mặt ông được tô đen; và luôn cố trình bày những trang phỏng vấn theo nguyện vọng của các Comiyavi), và tôi thực sự hiểu được vì sao ông lại cảm thấy như vậy. Tôi cố hiểu tất cả những chuyện đó, vì tôi nghĩ rằng rất nhiều Comiayi có chung rất nhiều nỗi lo


Nên tôi đã lo nghĩ rất nhiều về bản thân xem nên đi tiếp với phong cách này ra sao.Khi tôi rời công ti, có người đã ý kiến rằng tôi không nên tiết lộ quá nhiều về đời tư của mình, và có rất nhiều nghệ sĩ không làm như vậy. Và tôi không nghĩ rằng điều đó có gì không đúng cả. Chỉ là tôi không thể làm vậy. Tôi không nghĩ mình không được phép được hạnh phúc, nhưng tôi thực sự nghĩ rằng khi bạn hạnh phúc, bạn sẽ ngừng cảm nhận được hạnh phúc có ý nghĩa gì. Cũng giống như khi trẻ con khóc vậy. Trẻ sơ sinh không biết nói, và chúng cần người lớn làm những việc thay mình, nên chúng khóc. Chúng khóc vì không hài lòng hay muốn một thứ gì đó. Điều đó thực sự rất đơn giản. Và tôi nghĩ những bài hát cũng giống vậy. Bạn hát để bộc lộ bản thân. Và khi bạn đã quá thỏa mãn, bạn sẽ không muốn gào thét gì nữa.

Có rất nhiều bài ca hạnh phúc, nhưng nếu mọi người đều hạnh phúc, họ sẽ không cần đến những bài hát nữa, và những ca khúc ấy ngay từ đầu sẽ không được sinh ra. Tổng biên tập rất lo lắng vì ông đánh giá anh, với tư cách một nghệ sĩ rất cao, và ông đặt rất nhiều kì vọng vào anh.

Cảm ơn. Nhưng các vị không cần lo đâu. Tôi vẫn chưa mãn nguyện đâu. Tôi không có ý rằng mình không hài lòng với gia đình, về vấn đề đó thì tôi rất thỏa mãn (LOL), những nghệ sĩ Miyavi thì vẫn còn cách rất xa cái đích mãn nguyện, và tôi vẫn chưa tiến xa được hết mức có thể. Tôi hoàn toàn chẳng hài lòng bởi vì vẫn còn rất nhiều việc tôi muốn làm, và rất nhiều việc tôi cần làm. Nếu xét theo cái tôi của hiện tại, và cái tôi mà tôi muốn đạt tới trong tương lai, thì tôi thậm chí còn chưa bắt đầu nữa. Tôi cần phải làm việc cật lực hơn nữa, và cần phải biết chịu đựng nhiều hơn.

Bởi vì chỉ cần sẩy chân một bước, nó có thể sẽ trở thành một sự tự mãn rẻ tiền, và các fan của anh sẽ bị bỏ lại đằng sau.

Yeah. Tôi nghĩ tất cả là phụ thuộc vào tôi. Nhưng để duy trì được cân bằng thực sự rất khó khăn. Từ trước đến giờ, tôi chỉ nghĩ đến bản thân mình, đến chuyện hoàn thiện bản thân, nhưng giờ con gái tôi đã chào đời, và nếu tôi không thể bảo vệ con bé thì còn ai có thể đây? Tôi đã học được rằng sống vì một người khác là như thế nào, và điều đó liên hệ thế nào đến cuộc đời tôi. Tôi nghĩ tôi đã trưởng thành hơn rất nhiều. Tôi hi vọng mình có thể phản ánh sự trưởng thành đó vào các bài hát một cách thật cân bằng. Ý tôi là, tôi chưa từng là một nghệ sĩ chỉ đơn thuần hát một bài hát như “Anh nhớ em” (LOL) Tôi luôn cố gắn hát những bài mà trong đó chứa đựng một phần bản thân tôi. Và như, sẽ ra sao nếu như tôi khóa chặt cuộc sống riêng tư của mình lại và chỉ hát những bài hát che giấu việc tôi đã kết hôn, và có con? Đó là lí do tôi muốn đưa vào đó sự thật. Và tôi hiểu rằng một khi đã nói ra sự thật, để con người tôi vẫn được chấp nhận như trước kia, tôi sẽ phải làm việc chăm chỉ hơn nữa với tư cách một nghệ sĩ. Ý tôi là, tôi yêu tất cả mọi người (những fan của tôi), và tôi muốn họ cũng yêu tôi. Với bé con của tôi cũng giống vậy. Tôi muốn yêu con bé, và tôi muốn những người tôi yêu mến cũng sẽ yêu nó. Đó là những gì tôi thực lòng cảm nhận.

Đầu tiên tôi vẫn do dự không biết có nên post ảnh con bé lên blog hay không. Ý tôi là, con tôi là một đứa trẻ sơ sinh, và có cuộc sống của riêng nó, cô hiểu chứ? Nhưng nó là con gái tôi, và khi tôi nghĩ đến việc tình yêu của mọi người đã truyền đến con bé nhiều đến thế nào nhờ lí do ấy, tôi đã nghĩ: “Nếu mọi người được nhìn thấy ảnh con bé và nghĩ “Đáng yêu quá!” dù chỉ trong chốc lát, chúng tôi sẽ có thể chia sẻ được niềm vui ấy” Tôi nghĩ làm theo cách đó sẽ là chân thực nhất với tôi, và tôi muốn thành thực với bản thân mình.

Nói vậy thì rất dễ dàng, những nghĩ được như vậy bằng cả trái tim mình quả thực là rất khó.

Yeah, rất đúng. Tôi không muốn mọi chuyện chỉ là cái vỏ bề ngoài, tôi muốn chúng ta thành thật với nhau. Nếu liên quan đến tour diễn và những bản nhạc của tôi, tôi muốn yêu mến các fan của mình, những Comiyavi, thậm chí còn nhiều hơn trước kia nữa.

Tôi nghĩ rằng tương lai của tôi, với vai trò một nghệ sĩ, thực sự phụ thuộc vào bản thân mình.

Đúng vậy. Có lẽ tất cả những người đã dõi theo anh trong suốt thời gian vừa qua cũng có trái tim đủ rộng mở để chấp nhận hạnh phúc của người họ yêu mến như chính hạnh phúc của bản thân mình.

Tôi nghĩ họ có nghĩ vậy không hoàn toàn phụ thuộc vào bản thân tôi. Như kiểu, tôi cảm thấy có trách nhiệm trong chuyện đó, như kiểu, chuyện đó liên quan đến rôi ra sao, với tư cách một con người. Như, con người tôi có đủ lôi cuốn và quyến rũ không. Và việc con gái tôi chào đời thực sự khiến tôi có suy nghĩ rằng con người cũng là động vật. Rằng chúng ta thực sự là những sinh vật tự nhiên. Kết đôi và tạo ra thế hệ nối dõi thực sự là một qui luật tự nhiên. Và một khi đã nghĩ như vậy, tôi lại thấy rằng cách mà ngành giải trí hiện nay hoạt động thật bất thường. (LOL) Không phải theo chiều hướng tiêu cực. Bởi vì đó là thế giới do con người tạo ra. Nên tôi nghĩ là đối với những người thích tôi đơn thuần chỉ ở mức độ cảm xúc thì có lẽ cảm xúc ấy của họ sẽ bắt đầu thay đổi vì tôi đã kết hôn. Vậy nên tôi nghĩ, sau khi tình cảm yêu mến do cảm xúc nhất thời ấy đã mất đi, họ có còn yêu mến tôi nữa hay không phụ thuộc vào việc tôi có đủ sức hấp dẫn của một nghệ sĩ, cũng như của một con người hay không. Và tôi nghĩ điều đó thực sự phụ thuộc vào con người nghệ sĩ trong tôi. Ví dụ như phẩm chất bẩm sinh của tôi. Nói cách khác, tôi nghĩ rằng nếu tôi đủ lôi cuốn, họ vẫn sẽ tiếp tục ủng hộ tôi trên vai trò một nghệ sĩ Miyavi, ngay cả khi cảm xúc nhất thời ấy đã phai nhạt. Vậy nên giờ tôi cần đánh giá mình đã làm việc chăm chỉ ra sao một cách nghiêm khắc hơn. Dù sao, nếu không làm vậy, thì ở tuổi 30 hay 40, sẽ chẳng còn ai bên tôi nữa. Vì những Comiyavi đã luôn theo sát tôi suốt thời gian qua, và những người sẽ biết đến tôi sau này, tôi muốn sáng tạo ra những bản nhạc tuyệt vời nhất, với tư cách một nghệ sĩ.


Phải. Vậy phải chăng bài hát “SUPER HERO” mà anh đưa lên website của mình vào tháng 4 là một cách để anh nói lời cám ơn tới các Comiyavi của mình?


Ừm, cảm ơn, tôi nghĩ là….tôi đã suy nghĩ xem tôi có thể làm gì ngay lúc đó, tôi có thể làm gì cho mọi người, ý tôi là, tôi đã khiến mọi người lo lắng quá nhiều và đã làm họ phải chịu đau khổ, nên tôi nghĩ, đầu tiên, tôi muốn đáp trả họ bằng âm nhạc.

Đó là một bài hát tuyệt vời.

Cảm ơn. Bài hát là một lời nhắn của tôi, và viễn cảnh sắp xảy đến. Tôi hi vọng mọi người sẽ cảm nhận được rằng rời bỏ cũng có thể trở thành một cách để yêu, và niềm vui khi được chia sẻ hạnh phúc với một người nào khác. Tour diễn của tôi sẽ bắt đầu, và khi đã sẵn sàn tôi muốn phát hành một vài bản nhạc, nên tôi muốn họ chờ đợi trong hồi hộp.Tôi đã thành lập một fanclub mới, và hi vọng nó sẽ mang phạm vi toàn cầu, để chúng ta có thể tổ chức nhiều sự kiện ở những quốc gia khác nữa. Như cư xá Comiyavi chẳng hạn (LOL) Ừm, tôi chỉ đang mong mỏi những chuyện sắp xảy ra thôi!!